2554/10/15

ธุรกิจออนไลน์คืออะไร?

สิ่งที่คุณควรรู้ ที่จะทำ ธุรกิจออนไลน์ หารายได้ผ่านเน็ตนั้น คืออย่าโลภ เพราะการหาเงินทางเน็ตนั้น มันง่ายมากจน มีหลายเว็บที่จะคอยหลอกลวงนักหารายได้ผ่านเน็ตอย่างเราๆท่านๆ ซึ่งส่วนมากแล้วพวกเว็บหาเงินพวกนี้จะใช้วิธีบอกค่าตอบแทนสูงๆเวอร์ๆ กับการทำงานผ่านเน็ตที่แสนง่ายดายหรือแทบไม่ต้องทำอะไรเลย
 ธุรกิจออนไลน์ ต้องทำอะไร ทำอย่างไร เป็นแบบไหน ทำที่ไหน ทำเมื่อไหร่ รายได้ๆยังไง?


เราเรียกธุรกิจนี้ว่า "ธุรกิจออนไลน์" เนื่องจากการทำงานทุกอย่าง จะกระทำผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะ แตกต่างจากธุรกิจทั่วๆ ไป

ย้อนกลับไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว เราจะรู้จักกับธุรกิจขายตรงกันเป็นส่วนใหญ่ ที่จะมีสินค้าเป็นตัวกลาง บ้างเป็นอาหารเสริม บ้างเป็นของใช้ประจำวัน ซึ่งการทำธุรกิจขายตรงแบบนั้นเราจะต้องคอยออกไปพบกลุ่ม เป้าหมาย นัดเจอตามห้างฯ หรือร้านอาหารต่างๆ และก็ต้องนั่งลิสรายชื่อ เอาทุกคนที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติพี่น้อง แล้วก็ไปแนะนำสินค้าให้คนเหล่านั้นรู้จัก บ้างก็โดนดูถูก บ้างก็โดนไล่ บ้างก็ถึงกับเสียเพื่อน เสีย ญาติกันไปเลยก็มี ในแต่วัน ใช้เวลาหมดไปกับการเดินทางไปหากลุ่มเป้าหมาย ทั้งที่สนใจจริงบ้าง และไม่สนใจ


เหล่านี้คือตัวอย่างธุรกิจขายตรงระบบเก่า (ระบบออฟไลน์) ที่ทุกคนส่วนใหญ่รู้จักกัน ซึ่งคนส่วนใหญ่ย่อมไม่อยากทำแบบนั้น


ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว เมื่ออินเตอร์เน็ตเริ่มแพร่หลาย ผู้คนเริ่มหันมาใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อ กลางในการติดต่อแทนที่การพบปะโดยตรง เพราะการใช้อินเตอร์เน็ต สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ได้อย่างเหลือเชื่อ รวดเร็ว และทันทีทันใด โดยที่เราไม่ต้องลุกขึ้นไปที่ใดเลย เพียงแค่เรานั่งอยู่หน้าจอคอมฯ


เรา ก็สามารถไปที่ไหนก็ได้ คุยกับใครก็ได้ สังคมบนโลกอินเตอร์เน็ตเป็นสังคมที่ใหญ่มาก และทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อต่างๆ ที่แสดงผ่านอินเตอร์เน็ตกันได้หมด ประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย



ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดธุรกิจขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานหาเงินผ่านเน็ต ทำงานผ่านเน็ต work at home make money online affilliate ตลอดจน ธุรกิจออนไลน์ เอง ซึ่งจะมีทั้งของคนไทย และของชาวต่างชาติ แต่ความจริง ในต่างประเทศธุรกิจแบบนี้เค้าทำกันมานานแล้ว แต่คนไทยเองเพิ่งจะรับเข้ามา



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะเป็นงานผ่านอินเตอร์เน็ตเหมือนๆ กัน แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะเหมือนกัน โดยทั่วไปแล้วงาน หรือ ธุรกิจที่กระทำผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น ก็จะมีเกรด หรือ ระดับที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับงานทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็น แม่บ้าน, เด็กเสริฟ จนไปถึง นายแพทย์, วิศวกร ในส่่วนของทางด้านออนไลน์ ก็จะมีตั้งแต่งานที่ทำเป็นงานเสริมเล็กๆ น้อยๆ ได้จริงบ้าง ไม่ได้จริงบ้าง ไปจนถึงงานที่ทำเป็นธุรกิจ สามารถยึดเป็นอาชีพหนึ่งกันไปเลย รับรายได้ 5-6 หลัก ซึ่งก็มีจริง แต่นั่นก็ต้องเป็นธุรกิจออนไลน์จริงๆ เช่นกัน



การทำธุรกิจจริงๆ ทุกอย่างต้องมีการลงทุน ต้องมีการโฆษณาเพื่อให้คนรู้จัก ต้องมีการวางแผนการทำงาน มีระบบการทำงาน มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ คอยช่วยเหลือ และนั่นคือการทำธุรกิจ ทุกๆ คน ต่างฝัน ต่างอยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตนเองกันทั้งนั้น แต่การที่จะทำธุรกิจส่วนตัวได้นั้น ก็ต้องใช้เงินทุนก้อนโต ไหนจะลงเครื่องจักร ไหนจะต้องจ้างพนักงาน และยังค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ใช้เงินทุนหลักแสน หลักล้านก็ว่ากันไป กว่าจะมีธุรกิจเป็นของตนเองได้ นอกจากเงินลงทุนในตอนแรกแล้วก็ยังมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เงินเดือนพนักงาน อื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ทุกอย่างต้องใช้เงินทุนสูงๆ ทั้งสิ้น และหลังจากเปิดตัวธุรกิจไปแล้ว ต่อไปก็คือช่วงเวลาของการคืนทุน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวผู้บริหาร



และลักษณะของธุรกิจ บ้างก็สามารถคืนทุนภายใน 1-2 ปี บ้างก็นานกว่านั้น เพราะขึ้นชื่อว่าธุรกิจ เขาทำกันเป็นปีๆ หลายๆ ปี ลงทั้งแรงกาย แรงใจ แรงทุน ทุ่มทุกอย่างเพื่อธุรกิจของตัวเอง แต่บ้างก็ประสบความสำเร็จ แต่บ้างก็ขาดทุน หมดเนื้อหมดตัวกันไปก็มี แต่หากล้มแล้ว เราก็ลุกขึ้นใหม่ได้ ขอเพียงใจยังสู้อยู่


เมื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามี บทบาทเกือบทุกส่วนงาน ทุกกิจวัตรประจำวันของคน การทำธุรกิจผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ที่เรียกกันว่า ” ธุรกิจออนไลน์ ” นั่นเอง ก็เหมือนกับการทำธุรกิจโดยทั่วไป ต้องใช้เงินทุน ต้องโฆษณา ต้องทำงาน แต่ทุกๆ อย่างสามารถทำเพียงคนเดียวได้ เงินทุนก็อยู่แค่หลักพัน ไม่ต้องจ้างพนักงาน ไม่ต้องลงเครื่องจักร แค่คอมพิวเตอร์เครื่องเดียว คุณก็มีธุรกิจเป็นของตนเองได้ ทำเองได้…

แต่รายได้อาจมากถึง หลักแสน หรือหลักล้าน ซึ่งก็มีคนทำได้มาแล้วมากมาย ที่เค้าเรียกตัวเองว่า นักธุรกิจออนไลน์ หรือ สุดยอดนักธุรกิจออนไลน์นั่นเอง และนับวันก็จะมีเพิ่มมากขึ้นทุกที




ธุรกิจออนไลน์ทำกันอย่างไร ?
ธุรกิจออนไลน์ จะทำกันผ่านอินเตอร์เน็ตในทุกๆส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาธุรกิจ การแนะนำคนให้เข้าชมธุรกิจของ กลุ่มคนที่จะเข้าชมธุรกิจของเราล้วนชมผ่านอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น ไม่ได้เดินเข้ามาหาเราเหมือนธุรกิจทั่วไปที่เป็นแบบออฟไลน์


ดังนั้น เพียงแค่คุณนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ คุณก็สามารถทำธุรกิจของคุณได้นั่นเอง หากปกติคุณใช้ อินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว การทำงานทางด้านนี้ ก็ไม่ยากเลย ไม่ว่าจะเป็นส่งอีเมล์ให้เพื่อนหรือคนรู้จัก โพสข้อความลงเว็บบอร์ดต่างๆ การลงโฆษณาผ่านสื่อต่างๆบนอินเตอร์เน็ต


การทำธุรกิจออนไลน์ไม่ยากอย่างที่คุณคิด แค่คุณใช้เน็ตเป็น คุณก็สามารถมีธุรกิจเป็นของคุณเองไ้ด้ หากคุณทำดีๆ มันอาจเป็นธุรกิจหลักของคุณ รับรายได้ 6 หลัก สบายไปเลย


บนโลกอินเตอร์เน็ต เราสามารถทำงานได้อย่างอิสระ ธุรกิจออนไลน์ ก็เป็นธุรกิจของเราเอง ทำเอง เราก็ได้เอง ไม่ทำ เราก็ไม่ได้ ก็เื่รื่องของเราอีกนั่นแหละ ธุรกิจของเรา เราจะคิด จะทำอย่างไรก็ได้ สิทธิของเรา นึกอยากจะทำเมื่อไหร่ก็ทำ จะไปทำที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เน็ตเท่านั้น




กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจออนไลน์คือใคร ?
กลุ่มเป้าหมายของเราก็คือ ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ต ใครก็ได้ เราสามารถแนะนำเค้าได้หมด ในโลกอินเตอร์เน็ตเป็นโลกเปิด ไม่มีการแบ่งแยก เราจะไปที่ไหนก็ได้ แต่แค่อย่าไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่น ก็พอ เนื่องจากเราทำงานบนอินเตอร์เน็ต ทุกคนที่เราติดต่อด้วย จึงเป็นกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ฉะนั้น เราจึงสามารถแนะนำได้เลย




ธุรกิจออนไลน์มีวิธีการทำงานอย่างไร ?
ในส่วนนี้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย เมื่อคุณเข้าร่วมทีม คุณจะได้รับการแนะนำเรื่องการทำงานอย่างละเอียดอยู่แล้ว มันก็เหมือนกับคุณเริ่มไปสมัครงาน เมื่อเค้ารับคุณเ้ข้าทำงาน เค้าก็ต้องฝึกงานให้คุณก่อน ให้คุณทำงานเป็น ธุรกิจออนไลน์ก็เช่นกัน ถ้าคุณสมัครเป็นสมาชิก เค้าก็จะแนะนำคุณเรื่องการทำงานเช่นกัน แต่โดยส่วนใหญ่ ผู้ที่เข้ามาก็จะทำเป็นกันอยู่แล้ว เพราะมันไม่ยาก ทุกอย่างทีมงานเค้าจะมีเตรียมให้คุณหมด คุณก็นำไปโปรโมทให้คนรู้ก็เท่านั้นเอง วิธีการโปรโมทให้คนรู้ ก็แค่ส่งอีเมล์ โพสเว็ปบอร์ด แชทออนไลน์ หรืออะไร ก็ได้ที่คุณสามารถจะติดต่อกับคนอื่นได้…แต่บางคนมีความสามารถ มีทุน เค้าก็จะใช้วิธีการลงโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับมือใหม่ ไม่ต้องก็ได้ ทำตามวิธีที่ที่เราถนัดก็พอแล้ว เมื่อเราเริ่มมีรายได้ เริ่มคืนทุน จนเริ่มมีกำไร เมื่อนั้นเราค่อยลงทุนเพิ่มก็ไม่สาย…ซึ่งปกติ วิธีการทำการตลาด หรือการทำโฆษณาออนไลน์นี้ เค้ามีหน้งสือขาย ไม่ว่าจะเป็น e-marketing, SEO ผู้ใดสนใจก็สามารถซื้อมาศึกษาเองได้ ราคาไม่แพง แต่สามารถเพิ่มยอดผู้สนใจของเราได้อย่างมากมายเลยทีเดียว


หวัง ว่าคงจะทำให้ผู้สนใจได้รู้จักธุรกิจออนไลน์มากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดี การรับรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้สิ่งใหม่เป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ซึ่งหากเพื่อนๆกำลังมองหาธุรกิจทำนองเดียวกันนี้เรารับรองว่า คุณจะสมหวังอย่างแน่นอน


จะทำเงินจากธุรกิจออนไลน์อย่างไร? และธุรกิจที่ทำงานจากที่บ้านนั้นมันมีจริงๆในโลกด้วยหรือ? เห็นทุกทีบอกว่าทำงานจากที่บ้าน แต่พอเอาเข้าจริงก็ต้องไปตะลอนซื้อ ตะลอนขายอาหารเสริมให้เพื่อนหรือญาติพี่น้อง ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง และต้องเดินทางเหน็ดเหนื่อยด้วย


และผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆ คำถามที่ผมไม่ได้ยกตัวอย่างมาที่นี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นล้วนมีสาเหตุมาจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจ ระหว่าง ธุรกิจออนไลน์กับการใช้สื่อออนไลน์ในการทำธุรกิจ ก่อนอื่นผมคงต้องถามเพื่อนๆก่อนเลยว่า
 เพื่อนๆ แยกออกหรือไม่ว่าอะไรคือการทำงานออนไลน์ และอะไรคือการใช้สื่อออนไลน์ในการทำงาน?


อาจทำให้เราเข้าใจผิดกันว่า ที่จริงแล้วธุรกิจออนไลน์ ก็คือ การใช้สื่อ อินเตอร์เน็ต มาโปรโมทธุรกิจเพื่อหาตัวแทนจำหน่าย หรือจำหน่ายสินค้า ประเภท อาหารเสริม หรือเครื่องสำอาง อะไรทำนองนั้นแต่นั่นเป็นการเข้าใจผิดครับ และเป็นการเข้าใจผิดอย่างมากด้วย เพราะที่จริงแล้ว ทั้ง 2 อย่างนั้น ต่างกันคนละขั้วเลยครับ


ขอแยกง่ายๆเพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจ


- การทำงานออนไลน์ คือการทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ไม่ต้องไปข้องเกี่ยวกับ การจัดส่งสินค้า ไม่ต้องไปสาธิตสินค้า ไม่ต้องไปขายของ สินค้าที่ได้จากการทำงานออนไลน์นั้น จะต้องสามารถสร้างรายได้จากตัวมันได้ ไม่ได้มีเอาไว้บริโภค หรือ บำรุงผิว อย่างเดียว อีกทั้งไม่ต้องไปพบลูกค้า ไม่ต้องไปประชุมนอกสถานที่ ที่สำคัญคือต้องลงทุนไม่มาก และถูกกฎหมาย (อย่าไปหลงกับทะเบียนพาณิชย์ที่เค้าเอามาอ้างนะ)

- การใช้สื่อออนไลน์ในการทำงาน จะเป็นการกล่าวอ้างว่า “ทำงานออนไลน์” โดยใช้สื่อโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต โดยมักจะมีหัวข้อโน้มน้าวให้เข้าใจว่า “ทำงานจากที่บ้าน” (แต่ทำไมเราต้องออกไปประชุมด้วยหว่า? ) แต่พอเมื่อเข้าไปทำงานแล้ว จะต้องซื้อสินค้าเพื่อปิดยอด หรือขึ้นตำแหน่ง และต้องซื้อสินค้าทุกๆ เดือนจึงจะได้รายได้ (ส่วนใหญ่ มักจะเป็นพวกอาหารเสริมหรือไม่ก็เครื่องสำอาง หรือครีมบำรุงผิวลดริ้วรอยต่างๆ) เพราะฉะนั้น เพื่อนๆ ก็อาจจะสังเกตง่ายๆ ว่าสิ่งที่เรากำลังจะเข้าไปทำนั้น เป็นการทำงานออนไลน์ หรือ การใช้สื่อออนไลน์ในการทำงาน โดยดูจากสินค้าครับ ถ้าเป็นพวกที่ต้องกิน (เช่น อาหารเสริม เป็นต้น) หรือใช้ครีมบำรุงผิว ส่วนใหญ่เกือบ 100% จะเป็นการใช้สื่อออนไลน์ในการทำงาน เพราะจริงๆแล้ว เราต้องซื้อสินค้ามาใช้อยู่ดี


ยังมีธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ทั้ง 2 พวกอยู่


ตรง นี้ต้องระวังให้ดี เพราะหลายๆคนตกเป็นเหยื่อเว็บเหล่านี้มาแล้ว คือไม่ได้ขายอาหารเสริม ครีมบำรุงผิว หรือครีมลบริ้วรอย แต่อย่างใด (อันนี้ก็ไม่เข้าข่าย การใช้สื่อออนไลน์ในการทำงาน) แต่เว็บเหล่านี้มักอาศัย ความไม่รู้ของคนในการสร้างธุรกิจที่ไม่ถูกต้องขึ้นมา (อันนี้ไม่เข้าข่ายการทำงานออนไลน์แต่อย่างใด) เพราะไม่มีหน่วยงานไหนรับรองการทำธุรกิจของเขา เว็บพวกนี้มักจะอ้างว่า จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เรียบร้อยแล้ว แหมฟัง ดูผิวเผินเหมือนกับว่ามันก็น่าจะถูกต้องนี่นา แต่ไม่ใช่เลย มีเหยื่ออีกหลายที่ไม่รู้


การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น เป็นการรับรองว่าเว็บนี้ได้มีการกระทำการเชิงพาณิชย์ เท่านั้น มิได้รับรองว่าการกระทำการใดๆ ของเว็บนั้นเห็นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


อันนี้ก็จะเหมือนกับใบรับรองร้านค้าที่ออกให้กับร้านค้า ว่าสามารถขายของได้ แต่ไม่ได้รับรองว่าของที่ขายนั้นจะถูกต้องตามกฎหมายทุกตัว ถ้าเจ้าของร้านคนใด ขายของที่กฎหมายไม่รับรอง ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอยู่ดี เอาง่ายๆคือเขาแค่รับรองการมีเว็บเท่านั้น ไม่ได้รับรองว่าดำเนินธุรกิจถูกต้องหรือไม่ และไม่ได้รับรองว่าเว็บนี้ หรือ บริษัทนี้จะปิดหนีหรือป่าว เว็บพวกนี้จึงมีความเสี่ยงอย่างมาก ควรพิจารณาให้ดี


ฉะนั้นต้องพิจารณาให้ดี หรืออาจใช้คำแนะนำ
วิธีการเลือกธุรกิจออนไลน์ที่เหมาะสมกับตัวเอง

ใช้สติก่อนในการพิจารณาสิ่งใดๆ นะครับ

“ธุรกิจออนไลน์คืออะไร? What is online business?”
คงได้ความรู้กันบ้างแล้วนะครับ



*ขอขอบคุณบางส่วนของบทความจากเพื่อนๆออนไลน์*

เครดิต





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น